Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Giáo trình XML tiếng việt


Để thấy ảnh hưởng rộng lớn của XML trong ngành Công Nghệ Thông Tin cận đại bạn chỉ cần để ý rằng XML là lý  do của sự hiện hữu (raison d'être) của Microsoft .Net.


Từ WindowsXP trở đi, bên trong đầy dẫy XML. Microsoft  đã đầu tư hơn 3 tỷ đô la Mỹ vào kỹ thuật nầy, và trong tương lai gần đây tất cả phần mềm của Microsoft nếu  không dọn nhà (được ported) qua .NET thì ít nhất cũng được .NET Enabled (dùng cho .NET được). Đi song song  với .NET là SQLServer 2000, một cơ sở dữ liệu hổ trợ XML hoàn toàn.

  Có lẽ bạn đã nghe qua Web Services. Đó là những dịch vụ trên Web ta có thể dùng on-demand , tức là khi nào  cần cho chương trình của mình, bằng cách gọi nó theo phương pháp giống giống như gọi một Hàm (Function).  Web Services được triển khai dựa vào XML và Http, chuẩn dùng để gởi các trang Web.   

Điểm quan trọng của kỹ thuật XML là nó không thuộc riêng về một công ty nào, nhưng là một tiêu chuẩn được  mọi người công nhận vì được soạn ra bởi World Wide Web Consortium - W3C (một ban soạn thão với sự hiện  diện của tất cả các dân có máu mặt trên giang hồ Tin học) và những ai muốn đóng góp bằng cách trao đổi qua  Email.

Bản thân của XML tuy không có gì khó hiểu, nhưng các công cụ chuẩn được định ra để làm việc với XML  như Document Object Model - DOM, XPath, XSL, v.v.. thì rất hữu hiệu, và chính các chuẩn nầy được phát triển không ngừng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét